- Back to Home »
- Tin vể kỹ năng »
- 5 TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA ÔNG VUA XE HƠI HENRY FORD
Là một nhân vật nổi bật của thế kỷ 20, Henry Fored phối hợp hai nét
tính cách chính thường thấy ở một người cực kỳ thành công.
Một tầm nhìn độc đáo, có ảnh hưởng
sâu rộng và tiềm năng thay đổi thế giới qua chiếc xe 4 bánh chạy bằng xăng. Tiếp
đến là việc quan tâm tới từng chi tiết đến mức ám ảnh khiến người khác cũng phải
phát điên lên thể hiện qua niềm đam mê chế tạo một sản phẩm vươn tới dự hoàn hảo.
Henry Frord đã thay đổi thế giới
nhưng lại ít được biết đến trong 40 năm đầu cuộc đời ông. Một thời gian đủ dài
cho việc phát triển các kỹ năng cả về còn người và máy móc để đặt nền móng xây
dựng một công ty ô tô Ford khổng lồ.
Sau đây là 5 triết lý trong kinh
doanh làm nên thành công của Henry Ford:
1.Can đảm
đi theo kiến thức và tầm nhìn của mình.
Vào năm 33 tuổi, khi đang làm việc
tại một công ty chế tạo máy thì chàng trai trẻ Henry Ford nhận được một lời đề
nghị hấp dẫn. Theo đó, Ford đã được ông chủ của mình đề cử lên một vị trí cao
hơn với điều kiện phải từ bỏ niềm đam mê cá nhân. Điều này khiến Ford phải đứng
trước sự lựa chọn cơ hội thăng tiến đang rộng mở hay niềm say mê ô tô của mình.
Cuối cùng, Ford đã chọn ô tô và
thôi việc, nhưng thực ra “tôi chẳng có sự lựa chọn nào hết bởi tôi biết rằng
chính ô tô sẽ mang lại thành công cho tôi” Ford nói. Không có gì đảm bảo suy
nghĩ ấy sẽ đúng và rất nhiều người không nghĩ ông thành công, bao gồm cả người thân
của Ford. Nhưng ông sẵn sàng đặt cược vào niềm đam mê và tầm nhìn của mình để
có một cơ hội thay đổi thế giới. Và như chúng ta thấy, Henry Ford đã làm được.
2.Không
để ai khác quyết định kinh doanh.
Vào năm 40 tuổi, Ford lập ra công
ty Ford Motor Company. Công ty huy động được số vốn là 100.000USD, và Ford sở hữu
¼ cổ phần của công ty. Trong năm đầu tiên, công ty đã xuất hơn 1.700 chiếc xe
và có tiếng tốt nhờ tính đáng tin cậy. Sang năm thứ hai, do áp lực từ các cộng
sự, Ford nâng giá bán. Công ty bán được ít xe hơn. Ông nhận ra cần phải có quyền
sở hữu để toàn quyền kiểm soát, và ông dùng thu nhập có được từ bán hàng để
tăng cổ phần của mình lên 50% và sau đó lên 100%. Từ đó về sau, chính thành
công của công ty đã minh chứng sự đúng đắn của việc không để người khác thay
mình ra các quyết định kinh doanh của Henry Ford.
3. Bán
nhiều sản phẩm với giá thấp hơn tốt hơn bán số lượng ít với giá cao.
Yếu tố quan trọng trong sự thành
công của công ty Ford Moter Ompany chính là giá thành thấp với chất lượng cao.
Henry Ford rất ghét ý tưởng làm cho chiếc xe trở thành đắt đỏ. Thay vào đó, chiến
lược của ông là định giá dựa trên chi phí sản xuất. Có nghĩa là, nếu các ngành
máy của ông có thể hoạt động ngày càng hiệu quả hơn thì người tiêu dùng, khách
hàng sẽ được lợi.
Cũng giống Sam Walton với chuỗi
siêu thị Wal-Mart, Ford phát hiện ra rằng ông có thể kiếm được nhiều lãi hơn nhờ
bán được nhiều sản phẩm với giá thấp hơn là bán số lượng ít với giá cao hơn. “Nếu
bạn bán được sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ, bạn sẽ tìm thấy nhu cầu sản phẩm
cao hơn đến mức có thể gọi là toàn cầu” Ford nói như thế.
4. Trả
lương cao và công bằng với nhân viên
Kiếm được trung bình với giá 6
USD mỗi ngày (so với thị trường giá lúc bấy giờ thì 6 USD được xem là hấp dẫn)
công nhân của Ford ít phải lo lắng hơn. Henry Ford tin rằng lương cao làm tăng
sự ổn định của lực lượng lao động và giúp đỡ con người tập trung làm việc vì
gia đình họ được hỗ trợ đầy đủ về vật chất.
Phương pháp tuyển dụng của Ford
cũng rất khác thường và mới lạ. Công ty chỉ cần biết tên, tuổi, tình trạng hôn
nhân và xem họ có muốn làm việc không. Ngay cả người mù, điếc, câm, người có một
tay hay một chân, tất cả đều được, Ford tuyển dụng với mức lương như người khỏe
mạnh. Không nói được tiếng bản địa hay có tiền án phạm tôi không phải là một vấn
đề. Đặc biệt, công ty không tuyển các “chuyên gia” bởi vì họ thường biết cái gì
không thể làm được. Ford thích “những người điên dám xông vào” để khắc phục vấn
đề với một đầu óc cởi mở hơn.
Henry Ford có những ý tưởng rất đặc
biệt về các quan hệ với công nhân. Ngày 5 tháng 1, 1914 Ford tuyên bố chương
trình 5 $ một ngày của ông. Chương trình này kêu gọi giảm giờ làm từ 9 giờ xuống
8 giờ và nâng lương tối thiểu trên ngày từ 2,34$ lên 5$ cho các công nhân lành
nghề. Ford coi trọng việc tăng đền bù như một hình thức chia lợi nhuận hơn là
lương. Lương được trả cho các công nhân lành nghề. Ford coi trọng việc tăng đền
bù như một hình thức chia lợi nhuận hơn là lương. Lương được trả cho người lao
động trên 22 tuổi, đã làm việc cho công ty sáu tháng hay hơn, và một điều rất
quan trọng phải sống theo kiểu mà Ford tán thành. Công ty lập nên một Phòng xã
hội học gồm 150 nhà điều tra và nhân viên phụ trợ để kiểm tra điều này. Thậm
chí với những yêu cầu như vậy, một phần đông công nhân vẫn đủ tư cách được chia
lợi nhuận.
5. Mục
tiêu cao nhất không phải là “lợi nhuận”
Trong thời kỳ đầu của công nghiệp
xe hơi, các công ty sản xuất xe khác chỉ tập trung cho việc bán hàng kiếm tiền
hơn là xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua những sản phẩm tuyệt vời mà công
ty tạo ra. Ford chú trọng vào việc tập trung, sự quan tâm vào từng chi tiết của
sản phẩm để có thể tạo ra sự kết nối với khách hàng nhằm thiết lập mối quan hệ
lâu dài với họ. Ông quan niệm rằng một công ty không phải chỉ là cỗ máy sản
sinh ra tiền mà phải mang lại một điều gì đó để làm cho cuộc sống con người trở
nên tốt hơn, nếu làm được điều này thì lợi nhuận tự nhiên sẽ đến.